top of page
Tìm kiếm

Tất Tần Tật Về Giặt Giũ và Bảo Quản Quần Áo

Bạn là người như thế nào?

Bạn sẽ trả lời ra sao khi được hỏi câu hỏi này? Mình thì chẳng bao giờ có đáp án bằng lời. Mình luôn thể hiện mình là ai trong tất cả bộ trang phục mà mình chọn. Quần áo rất đơn giản bạn nhỉ? Chúng có khả năng kể câu chuyện của bạn - câu chuyện mà bạn muốn kể.


Bạn đã bao giờ nghĩ về mối quan hệ của con người và quần áo chưa? Chắc hẳn là ai cũng có một món đồ vật chứa đầy kỉ niệm hay câu chuyện của họ. Quần áo cũng có thể là “món đồ vật đó". Mình đã từng có một chiếc men shirt trắng của thương hiệu Ralph Lauren và mình rất yêu nó. Chiếc áo ấy không hoàn hảo, phần tay áo của nó khá dài và tà áo cũng vậy. Tuy nhiên, khi mặc nó mình có cảm giác rất quen thuộc, nó dường như thể hiện rõ được mình là ai. Bạn biết không, mình cứ mặc nó cho đến khi cổ áo gần như bị mòn đi bởi sự ma sát với da thịt - đương nhiên, mình không thể mặc chiếc áo ấy được nữa. Chẳng có điều gì tệ hơn mảnh áo quần ưa thích của bạn bị hỏng cả! Mình rất tiếc và nghĩ rằng phải chi mình đã chăm sóc chiếc áo ấy cẩn thận hơn để kéo dài tuổi thọ của nó.


"Morning in Havana" by Ohkii Studio


Nói về việc kéo dài đời sống của những mảnh quần áo, ngoài những tác động bên ngoài, việc giặt giũ quần áo cũng rất quan trọng. Kể cả hạn sử dụng pin của chiếc Iphone bạn đang cầm trên tay cũng được tính bằng số lần sạc, quần áo cũng thế, vòng đời của chúng sẽ được tính trên số lần bạn mặc và giặt. Thế chúng ta có thể mặc 1 món quần áo bao nhiêu lần trước khi đem đi giặt chúng?


(P/s: Số liệu ở dưới được tính dựa trên kinh nghiệm cá nhân và có thể bị thay đổi dựa trên các yếu tố như thời tiết, hoạt động mà bạn tham gia, etc.)





Bên cạnh đó, việc bạn giặt một món áo quần như thế nào cũng không kém phần quan trọng. Chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu về cách giặt những món đồ khó nhằn như jeans và quần áo trắng nhé!





1. Jeans


Có một sự thật là việc giặt quần áo không phải là kẻ thù của quần jeans như lời đồn, tuy nhiên chúng ta nên biết một số phương pháp giặt như sau. Hãy lộn trái những chiếc quần jeans của bạn trước khi nhồi nhét chúng vào chiếc máy giặt - bằng cách này, chúng ta sẽ giữ được màu của chiếc quần jeans cũng như để phần bẩn nhất của chiếc quần jeans, mặt bên trong, tiếp xúc nhiều nhất với nước và chất tẩy rửa.






Quần jeans hoàn toàn có thể giặt bằng tay. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm nước và tránh làm chiếc quần jeans bị bào mòn nhanh. Khi giặt bằng tay, bạn sẽ cần đến một thau chứa lớn (bởi vì quần jeans rất to và dày) để ngâm quần jeans cùng với một ít bột giặt/nước giặt. Hãy ngâm chúng trong khoảng 15-20 phút. Sau đó, chúng ta sẽ bắt đầu quy trình giặt xả như thông thường (mình thường xả một chiếc quần jeans với nước sạch trong khoảng 3 lần). Quan trọng nhất - tập trung cao độ nha bạn mình - đừng vắt chúng mà hãy cuộn chúng lại và dùng tay ép xuống bề mặt phẳng để nước thoát ra. Tại sao ư? Bởi vì khi vắt, chúng ta sẽ vô tình làm phá vỡ cấu trúc của các sợi vải đấy!



2. Quần áo trắng


Về quần áo trắng, như một điều hiển nhiên, vì tính chất dễ bị lem màu của nó, khi giặt bạn nên chia ra làm 2 đợt: quần áo trắng/beige và những màu còn lại. Bạn có thể giặt bằng máy hoặc bằng tay. Tuy nhiên, để tiết kiệm nước + điện mình thường chọn cách giặt bằng tay vì thường mình chỉ mặc màu trắng từ 1-2 lần/tuần mà thôi. Khi quần áo trắng bị dính bẩn, hãy thật cẩn thận (x3) khi sử dụng nước tẩy. Bạn chỉ nên pha theo tỉ lệ 1/20 (với nước sạch), nếu sử dụng quá nhiều nước tẩy quần áo trắng của bạn sẽ chuyển sang màu hồng hoặc chúng sẽ bị bào mòn rất nhanh. Ngoài ra, hãy chọn cách phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời thay cho việc sấy bằng máy. Tuyệt đối đừng phạm sai lầm như mình, vì một cơn mưa mà mình đã lười cho vào máy sấy, bạn đoán được việc gì xảy ra tiếp theo không? Màu trắng tinh trên chiếc áo của mình bị biến thành màu xám trắng (thật là tai hại mà *huhu)




Đây là những thông tin mà mình dành cho bạn trong ngày hôm nay. Hi vọng chúng sẽ giúp ích cho bạn trong việc kéo dài tuổi thọ của những mảnh quần áo!


Love, dontbnormal



Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page