top of page
Tìm kiếm

MẸO MẶC ĐẸP 3: CHỌN TRANG PHỤC CHO DÁNG TAM GIÁC NGƯỢC

Đối với 2 bài viết về mẹo mặc đẹp trước, mình đã đúc kết dựa trên sự quan sát, tìm hiểu và kinh nghiệm thực tế khi mặc cho những người xung quanh mình. Tuy nhiên, ở bài viết này mình sẽ thiên vị một chút cho dáng người tam giác ngược bởi vì đây là dáng người mà mình đã dành thời gian nhiều nhất để thử nghiệm và bởi vì có lẽ đây cũng là dáng người của mình.


Damien Florebert Cuypers’ Paris Sketchbook



Đầu tiên chúng ta cần phải định hình được dáng tam giác ngược / quả táo. Giống như cách mà mình đã nêu ra ở những bài viết trước, bạn hãy chấm 2 đỉnh vai và nối lại, tương tự với 2 đỉnh hông. Nếu đường nối 2 đỉnh vai dài hơn đường ở hông, thì đó là dáng tam giác ngược. Những đặc điểm của dáng tam giác ngược sẽ bao gồm: vai ngang / vuông vức, eo không định hình rõ, mông phẳng, chân thon. À, có một điểm bạn cần lưu ý dáng người của mỗi chúng ta đều rất đặc biệt, điều này đồng nghĩa với việc rất khó để phân loại dáng người vào từng loại cơ bản. Điều mình muốn nói ở đây là chúng ta có thể chỉ mang đa số những đặc điểm ngả về một loại dáng người nào đó. Bạn có thể có phần vai rộng hơn phần hông nhưng vẫn có định hình eo rõ ràng, hoặc phần hông của bạn trội hẳn so với phần thân trên nhưng eo của bạn lại không rõ lắm?! Bạn hiểu ý mình ở đây chứ? Phần thân trên của dáng người tam giác ngược sẽ có phần nặng hơn so với phần thân dưới. Cách để mặc đẹp cho dáng người này là cân bằng lại phần vai, ngực, lưng rộng với phần hông nhỏ. Để làm được điều này, chúng ta cần phải thêm những đường cong vào nửa phần thân dưới, tạo đường thắt eo và làm “dịu” đi nửa phần thân trên. Dưới đây mình sẽ nói rõ hơn về cách chọn trang phục cho dáng người này.


Lemaire RTW Spring 2020


1. Áo


Khi chọn áo, bạn hãy đánh giá dựa trên 2 đặc điểm cổ áo và tay áo. Bạn hãy chọn những chiếc áo có đường cổ áo sâu và hẹp, chúng sẽ giúp cho phần thân trên của bạn trông nhỏ lại. Cổ U, V, halter, và áo một bên vai sẽ là lựa chọn dành cho bạn. Hãy tránh những dáng cổ áo kéo ngang phần vai của bạn (visually) như cổ áo Sabrina, vuông, bateau, và áo trễ vai. Về phần tay áo, đối với áo tay phồng - phần tay phồng sẽ đóng vai trò tạo thêm sức nặng vào một vị trí trên cơ thể bạn, ví dụ như khi mặc áo tay ngắn phồng => Tay áo sẽ tạo thêm sức nặng cho phần vai cũng như ngực của bạn. Ngược lại, nếu tay áo phồng và dài => Phần tay áo sẽ rơi vào khoảng hông, bù đắp cho thiếu sót của dáng người tam giác ngược. Nói một cách dễ hiểu nhất, nếu bạn chọn dáng áo tay ngắn, hãy ưu tiên chọn những chiếc có phần tay áo ôm và vừa vặn, còn áo tay dài thì chọn những chiếc phần tay có chi tiết.


int.toteme-studio.com



marygaudin.com



Ngoài ra, độ vừa vặn của áo cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Hãy chọn những chiếc áo có độ vừa vặn dao động từ slim-fit cho tới regular-fit. Độ dài của vạt áo nên dài qúa hông và ôm nhẹ ở phần eo, loe dần về phần hông. Nếu bạn thích sơvin áo vào quần, hãy chọn những chiếc quần có phần thắt lưng không quá cao để tránh trường hợp vô tình rút ngắn tỉ lệ thân trên lại và thu hút mọi sự chú ý vào đó. Đây cũng chính là kinh nghiệm của chính bản thân mình, mình đã từng chọn một chiếc quần bermuda lưng cao quá rốn cùng với long sleeve t-shirt hoạ tiết sọc, khi sơvin vào đột nhiên mình thấy tỉ lệ cơ thể mình dường như bị đổ dồn lên nửa phần thân trên, làm cho dáng mình trở nên nặng nề hơn rất nhiều, nhưng khi thay đổi sang một chiếc quần khác có phần đáy chỉ chạm rốn, tỉ lệ cơ thể đã được khắc phục.



2. Quần


Trái ngược với phần áo, chúng ta nên nhấn mạnh vào phần quần nhiều hơn. Những chiếc quần dành cho dáng tam giác ngược là straight, wide-leg, boot-cut, flared, culottes, round-cut và baggy. Bạn hoàn toàn có thể thêm một số chi tiết vào phần quần như túi, xếp pli, hoạ tiết etc, để hướng toàn bộ sự chú ý vào nửa phần thân dưới, đánh lạc hướng khỏi sự nổi trội của nửa phần thân trên. Tuy nhiên, vẫn có một số tranh cãi đối với việc quần baggy có hợp với dáng tam giác ngược hay không. Mình cũng có dáng tam giác ngược, tỉ lệ phần vai của mình khá nổi trội so với phần hông, nhưng điều này không có nghĩa là hông mình bé. Điều này dẫn đến việc mình rất khó để chọn được một chiếc quần baggy phù hợp, phần xếp pli ở quanh hông, và ống quần túm dần về phía mắt cá chân lại vô tình nhấn mạnh vào phần bụng dưới của mình. Tuy nhiên, mình cũng đã từng tiếp xúc với những bạn dáng tam giác ngược khác và quần baggy là lựa chọn khá tốt dành cho họ. Như mình đã nhắc đến ở phần đầu bài viết, mỗi dáng người chúng ta rất đặc biệt nên rất khó để liệt kê vào một dáng người cơ bản, nên chúng ta cần phải trải nghiệm thật nhiều để nhìn ra được những item mình phù hợp nhất.




Toteme FW 22



3. Váy

Cũng tương tự như quần, khi chọn váy bạn nên ưu tiên chọn những chiếc có độ xoè nhẹ từ phần thắt eo trở đi để cân bằng lại phần vai. Những dáng váy phù hợp với dáng tam giác ngược là straight, full, A-line, ballerina, bias-cut và tulip. Độ dài của váy có thể dao động từ ngắn nửa đùi đến mắt cá chân. Hãy tránh xa những chiếc váy ôm vì chúng sẽ cố tình thu nhỏ phần hông của bạn lại. Ngoài ra, khi chọn quần và váy, bạn hãy ưu tiên chọn những chiếc có màu sáng và nhiều chi tiết hơn so với phần áo tối màu.







Trên lí thuyết là vậy, nhưng thực tế đôi khi chúng ta sẽ cứng đầu và lao vào những kiểu áo mà chúng ta rất thích mặc dù được khuyên là không hợp. Mình cũng vậy, mình có chấp niệm rất lớn đối với những chiếc áo có phẩn cổ cao, ngang và những chiếc áo như làn da thứ 2. Cách để mình chọn phần bottom khi mặc với những chiếc áo này rất quan trọng. Mình thường sẽ dành mọi sự chú ý về thị giác vào phần bottom để đánh lạc hướng khỏi phần thân trên. Những chiếc quần ống cong, ống rộng hoặc váy chữ A, váy xoè với độ vừa vặn nằm ở relaxed-fit sẽ là lựa chọn hàng đầu của mình. Ngoài ra, để chắc chắn hơn, mình sẽ sử dụng màu sắc và bề mặt chất liệu vải để cân bằng lại phần thân trên. Mình sẽ sử dụng những gam màu tối, nhẹ nhàng và chất liệu phẳng ở phần áo, và những gam màu nổi bật hơn, và chất liệu cứng và đứng phom cho phần thân dưới.





Gisele Bundchen by Perry Ogden for Vogue Russia September 1998


Hi vọng bài viết này giúp ích cho bạn, hãy like & share để tụi mình có nhiều động lực ra bài viết mỗi tháng nha!


Love, dontbnormal

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page