top of page
Tìm kiếm

Mặc Gì Trong Thời Tiết "Sáng Nắng Chiều Mưa"?

Việc đầu tiên bạn làm trước khi bạn chọn trang phục cho ngày mới là gì? Dạo gần đây mình có thói quen đi ra ban công cảm nhận nhiệt độ hiện tại và tự dự báo thời tiết bằng cách nhìn vào những đám mây. Tuy nhiên, thời tiết tháng 9 ở Sài Gòn thật khó đoán. Có ngày mình trải qua những cái nắng thật dữ dội và những trận mưa tầm tã, thời gian diễn ra chỉ cách nhau có vài tiếng (Bạn đọc đúng rồi đấy, “những cái nắng” và “những trận mưa” trong cùng 1 ngày!). Điều này làm cho việc chọn trang phục lại càng khó nhằn hơn. Bạn thử tưởng tượng nhé! Buổi sáng trời nắng ráo, mình háo hức chọn một chiếc sơmi trắng cùng với quần jeans để bắt đầu một ngày. Thế mà đến chiều về, chiếc áo trắng của mình đã điểm thêm “hoạ tiết chấm bi” từ nước mưa hoà cùng với mặt đường nhờ vào chiếc xe máy chạy trước. Mình nghĩ rằng việc chọn quần áo ở thời điểm hiện tại không chỉ gây khó khăn cho mỗi mình mình, bên dưới đây sẽ bao gồm một vài gợi ý để chúng ta đối phó với thời tiết “tháng 9” này.


Rosie McGuinness



1. Xây dựng trang phục từ quần shorts


Trời vừa mưa vừa nóng và bạn không muốn phải mặc một chiếc quần dài ướt sũng từ đầu gối trở xuống, quần shorts sẽ là giải pháp dành cho bạn. Tuy nhiên, bạn vẫn nên để ý một số điểm sau đây khi chọn quần shorts để có một bộ trang phục thanh lịch. Hãy ưu tiên chọn những chiếc quần shorts có độ dài làm bạn cảm thấy thoải mái, vì bạn không muốn trông mình lúc nào cũng sợ hớ hên khi lỡ diện một chiếc quần quá ngắn đâu nhỉ? Chiều dài mà mình thấy là phù hợp ở một chiếc quần shorts là >37 cm. Ngoài ra, bạn cũng cần để ý để độ vừa vặn của chiếc quần shorts. Những chi tiết nhỏ như độ vừa của thắt lưng quần, phần mông và cả phần ống sẽ quyết định độ tinh tế của bộ trang phục. Phần thắt lưng của quần nên rộng hơn phần eo của bạn từ 1-2cm để quần không bó chặt bụng khi bạn ngồi xuống, tương tự đối với phần mông. Độ rộng của ống quần chỉ nên ở mức vừa phải, chúng sẽ giúp bạn trông gọn gàng hơn và không gây ra “sự cố” đáng tiếc khi bạn ngồi xuống. Bạn có thể chơi đùa một chút với chất liệu của chiếc quần shorts (đó có thể là vải denim, cotton, linen, nubuck etc.). Bên cạnh đó,, bạn cũng có thể chọn chiếc quần Bermuda Shorts thay cho quần shorts ngắn thông thường.



@leiasfez



@ceciliemoosgaard



2. LBD hoặc một chiếc đầm ngắn luôn là sự lựa chọn thông minh

Đối với thời tiết hiện tại, độ dài của bộ trang phục luôn đóng vai trò quan trọng, có lẽ chỉ đứng sau yếu tố chất liệu. Một chiếc đầm đen nhỏ (Little Black Dress) đã là “một tượng đài thời trang” và chúng sẽ khó thể bị thay thế, mình đoán là ai trong chúng ta cũng có một chiếc như thế trong tủ quần áo. Đây sẽ là một sự lựa chọn khôn ngoan để đối phó với thời tiết nóng ẩm. Với độ dài đến nửa đùi, nó sẽ giúp cho bạn cảm thấy sự thoáng mát và tránh bị vây bùn sình vào quần áo từ trận mưa kéo đến bất chợt. Đương nhiên, chúng ta không thể tránh khỏi việc bị day bùn sình vào chân, cơ mà ít nhất chúng có thể được lau đi dễ dàng, còn hơn những vết bản có khả năng không tẩy nổi khi bị dính trên chiếc quần/váy mà chúng ta yêu thích phải không? Ngoài ra, bạn có thể chơi đùa một chút với hoạ tiết cũng như chất liệu của chiếc đầm ngắn này. Tụi mình luôn ưu ái những hoạ tiết như: sọc gingham, hoa nhí, polka dot, cùng với những chất liệu phù hợp với thời tiết hiện tại như: tol, cotton thô, và linen.



@jeannesdamas





3. Hãy thay thế giày sneakers bằng dép lê hoặc giày sandal


Một trong những items mà mình từng có nhiều cảm xúc đối nghịch nhất là dép lê. Có lẽ bởi vì sự trải nghiệm trong tuổi thơ của mình, mang dép lê vào trời mưa làm mình bị trượt té mấy cú đau điếng. Hoặc có lẽ bởi vì mấy vết phồng rộp do mang dép kẹp có chất liệu không mấy thân thiện với da. Nhưng sau khi xem qua một số collection của các nhà mốt và độ phủ sóng của chúng, mình phải công nhận là dép lê trông cũng “rất gì và này nọ” đấy! Từ một item có vẻ bình dị và trông không thời trang một chút nào, chúng đã thổi một làn gió phóng khoáng và thoải mái đến bộ trang phục, từ đó giúp chúng ta có được một phong thái đẹp không cần gắng gượng. Nếu bạn không thích cảm giác không chắc chắn của dép lê, bạn có thể thay thế chúng bằng một đôi sandal - một phiên bản nâng cấp của dép lê. Sandals sẽ giúp cho gót chân của bạn được cố định cũng như phù hợp hơn khi bạn phải tham gia vào nhiều hoạt động. Điểm quan trọng nhất mình muốn nhấn mạnh khi chọn dép hoặc sandals là chất liệu. Hãy đầu tư một chút vào footwear của bạn. Mình ưu tiên chọn những đôi có chất liệu bằng da với đế giày được thiết kế để bám tốt (bạn không muốn phải trải qua 2 trải nghiệm mà mình đã có ở trên đâu nhỉ). Ngoài ra, mình nghĩ tiêu chí tiếp theo sẽ mang tính tham khảo nhiều hơn đó chính là đế giày, mình thường chọn phần đế có 1 màu liền mạch, mình có một sự ác cảm đặc biệt đối với những đôi giày có phần đế màu đen (midsole), nhưng lại có phần lót dưới cùng màu nâu sáng (sole).





Oui Mais Non Summer 2021



4. Chọn trang phục có mảnh thứ 3


Bạn biết không, mình nghĩ chúng ta nên cân bằng được việc “nên mặc gì” và “muốn mặc gì”. Nếu bạn cũng giống như mình, một người luôn chọn trang phục theo cảm xúc, việc này lại càng quan trọng hơn nữa. Vì thế, trước khi viết bài này mình đã hỏi qua một số những người bạn xung quanh mình (kể cả bản thân mình) rằng vào thời tiết vừa mưa và vừa nóng như hiện tại, họ muốn mặc trang phục như thế nào. Mình đã thu được kha khá câu trả lời rằng muốn có 1 mảnh bên ngoài để khoác. Với thời tiết xoay chuyển nhanh như hiện tại chắc chắn sẽ kèm theo vài cơn gió mạnh, khi ấy việc có thêm 1 mảnh áo khoác bên ngoài là cần thiết. Mình đã nghe ai đó nói rằng, khi mặc một chiếc áo khoác, họ sẽ cảm thấy an toàn hơn. Nên có lẽ đây là lí do giải thích cho sự mong muốn này. Chúng ta có rất nhiều sự lựa chọn cho một chiếc áo khoác, bạn có thể tự do sáng tạo cho bộ trang phục của bạn dựa trên những món như: cardigan, denim jacket, blazer, jacket, bomber, shirt, etc.



styledumonde.com



Margaret Howell Summer 2018



Hi vọng những gợi ý này sẽ giúp bạn tìm được những bộ trang phục phù hợp với thời tiết hiệm tại. Mình sẽ trở lại với bài viết mới sớm thôi. Hãy nhớ theo dõi dontbnormal bạn nhé!



Love, dontbnormal

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page