top of page
Tìm kiếm

Có Thể Bạn Chưa Biết: Cách Sử Dụng Màu Sắc Trong Trang Phục (P.1)

Bạn biết không, cách bạn chọn màu cho bộ trang phục trong ngày đầu tiên gặp mặt một ai đó có thể ảnh hưởng đến cảm xúc mà người ấy dành cho bạn. Ai cũng biết mối liên hệ giữa màu sắc và cảm xúc. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách dùng màu sắc trong một ngữ cảnh cụ thể.

Ở bài viết này bọn mình sẽ giúp các bạn phân biệt được các tông màu thường thấy và hiểu rõ hơn về cảm giác mà chúng mang lại.



1. Neutral Color


Đầu tiên là màu Neutral, cách đơn giản và dễ hiểu nhất để có được màu neutral bạn hãy thêm màu xám vào tất cả các màu trong vòng tròn thuần sắc (đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím). Đương nhiên, sẽ có màu được pha nhiều màu xám và có màu chỉ pha với một ít xám, tất cả bọn chúng đều được gọi chung một cái tên là neutral colors.

Bạn sẽ thường bắt gặp được màu neutral nhiều nhất trong các bộ phim chính kịch có bối cảnh ở những thời đại trước. Tất cả các gam màu (ngoại trừ những màu chính thể hiện tâm trạng của nhân vật) đều được thêm phần xám để tạo thành màu neutral. Lí do màu neutral được sử dụng trong các bộ phim này là để tạo cảm giác vintage, retro. Nếu bạn là người chơi hệ vintage, retro, hãy sử dụng những gam màu này trong bộ trang phục của bạn.


Atonement (2007)


Emma (2020)


Vogue.co.uk


Jacquemus Fall/Winter 2020


2. Achromatic


Tiếp Theo là màu Achromatic. Lúc mình mới nghe được từ này, cảm giác cứ quen thuộc như thế nào ấy (nhưng lúc ấy mình không biết định nghĩa chính xác của những màu này)?! Bạn có giống mình không? Thật ra Achromatic là màu vô sắc. Cách để nhận biết được màu Achromatic là các gam màu trong vòng tròn thuần sắc được thêm quá nhiều màu xám, dẫn đến việc tông xám lấn át màu ban đầu. Bạn có thể bắt gặp được các màu này nhiều nhất trong thiết kế nội thất. Màu Achromatic có thể mang lại cho bạn sự chuyên nghiệp, lạnh lùng. Tuy nhiên, bạn phải cẩn thận trước khi sử dụng màu Achromatic trong trang phục của mình, bởi vì mặt trái của việc sử dụng màu này là tạo cảm giác khó gần đối với mọi người xung quanh. Hãy tưởng tượng bạn ở trong căn phòng với 1 người mặc đồ gam màu Achromatic và 1 người mặc đồ màu Pastel, bạn sẽ chọn bắt chuyện với ai?



Marni Spring/Summer 2015


Valentino Fall/Winter 2016


3. Pastel Color


Cuối cùng là màu Pastel, nếu như màu Neutral và Achromatic được thêm xám thì màu Pastel lại được thêm trắng vào các màu trong vòng tròn thuần sắc. Chắc hẳn là nhiều bạn sẽ biết đến màu Pastel hơn là 2 màu bên trên nhỉ? Màu pastel luôn cho ta cảm giác dễ thương, nhẹ nhàng và thanh lịch. Tuy nhiên, còn một cảm giác nữa mà mọi người thường hay bỏ quên đó chính là “gợi nhớ về ký ức cũ”. Yup, màu Pastel hoàn toàn có thể đem ta về với những ngày thơ ấu. Tại sao ư? Bạn có nhớ về màu của những chiếc kẹo ngọt, màu của những quả bóng bay khi ta còn bé chứ? Nếu bạn sắp tham gia một hoạt động có tiếp xúc với nhiều người, và bạn thì muốn mở rộng mối quan hệ, hay đơn giản là bạn quyết định dùng màu sắc của quần áo để cân bằng lại tâm trạng của mình, hãy chọn màu Pastel cho trang phục của bạn nhé!

Etsy.com


Stylecaster.com


Purewow.com


Elle.co.jp


Màu sắc là một phần quan trọng trong trang phục của bạn. Đương nhiên, những cảm giác về màu được hình thành từ trải nghiệm trong đời sống, và nền văn hoá của đất nước chúng ta. Mình mong là qua bài viết này có thể giúp bạn phần nào chọn màu cho trang phục của mình dễ dàng hơn.


Love,

@dontbnormal


Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page