top of page
Tìm kiếm

Bí Quyết Để Có Phong Cách Ăn Mặc Gọn Gàng

Vào độ khoảng năm 2013-2015, là lúc mà cơn bão phong cách tối giản và thời trang thiết kế lên ngôi tại Sài Gòn. Mình lúc ấy vẫn còn đang mặc đồng phục ngồi hí hoáy phân tích hình ảnh người đàn bà hàng chài trong Chiếc Thuyền Ngoài Xa nữa cơ. Trong một lần dạo instagram, mình bắt gặp hình ảnh của một chị fashionista mặc trên mình một bộ trang phục gồm see-through shirt, cigarette pants, mũ fedora, loafers, và một chiếc tote bag bằng da. Lúc đấy trong đầu mình nhảy ra rất nhiều câu hỏi như: Chị ấy mua chiếc quần này ở đâu thế? Phong cách này được gọi là gì? Và bằng cách nào mà trông mọi thứ lại sành điệu theo một cách lạ lùng như thế? (đây là lần đầu tiên mình thấy một người mặc theo phong cách tối giản). Tuy nhiên, gạt phăng hết những câu hỏi ấy đi, 2 từ to nhất xuất hiện trong đầu mình là sạch sẽ và gọn gàng. Như một lẽ dĩ nhiên, mình bấm follow chị fashionista ấy và bắt đầu phân tích các bộ trang phục mà chị ấy mặc, tìm hiểu thêm về phong cách này và bắt đầu thử nghiệm cho đến hiện tại, mình đã rút ra được những quy tắc này.


Edith Devaney, 11th, 12th, 13th February 2016. Photograph: © David Hockney



1. Hãy nhớ ủi quần áo của bạn

Giữ quần áo thẳng thóm là điều quan trọng nếu bạn muốn mình trông gọn gàng và sạch sẽ. Bạn không muốn mình trông giống như vừa bước ra khỏi phòng ngủ đâu nhỉ? Tuy nhiên, ủi đồ có lẽ chỉ đứng sau rửa bát trong danh sách “những điều có thể đánh thức cơn lười nhác trong tôi dậy”. Không chỉ riêng bạn, mình cũng thế *haha. Đôi khi mình ước có chiếc găng tay giống Thanos rồi búng một phát, nhưng thay vì lấy mạng của 50% dân số thì mình chỉ cần quần áo trong tủ đồ của mình được ủi thẳng. Đùa đấy! Mình thường dành ra khoảng 1-2 tiếng vào ngày cuối tuần để là ủi toàn bộ những mảnh quần áo mà mình muốn mặc trong tuần sau. Đây là một trick để mình đánh lừa “cơn lười nhác” của mình, bằng cách xếp việc ủi đồ từ mức độ “có hoặc không có cũng được” thành một hoạt động “phải có” trong ngày cuối tuần của mình.


1993 Barney's NY. Photograph: © Jean-Phillippe Delhomme


2. Vớ cao hẳn hoặc vớ thấp hẳn

Nhớ lại một vài lần mình bắt gặp những anh chàng công sở sơvin gọn gàng, mặc bộ vest bóng loáng đậu xe chờ đèn đỏ. Lướt mắt nhìn cho đến đoạn phần vớ cao chỉ đến qua mắt cá một tẹo và quần khi ngồi lại bị kéo ngược lên cao, khoảng trống giữa vớ và quần như hoàn toàn phá vỡ toàn bộ cấu trúc của bộ trang phục. Mặc dù, chúng ta không phải là những quý ông, nhưng khi bạn muốn diện quần âu cùng với giày oxford thì hãy mang vớ cao hẳn đến bắp chân để tránh trường hợp ở trên nhé! Đối với những chiếc quần cigarette có độ dài trên mắc cá, thì đặc biệt hãy sử dụng invisible socks - loại vớ chuyên dụng để mang giày bít/giày cổ thấp. Điều này cũng áp dụng với cả chân váy.



Zara Fall/Winter 2015, Menswear Campaign . Photographer: Jamie Hawkesworth



3. Vừa vặn! Vừa vặn! Vừa vặn!


Điều quan trọng nên phải nhắc lại 3 lần. Nếu bạn muốn mặc đẹp, đầu tiên hãy mặc vừa - dường như quy tắc này chưa bao giờ sai. Vừa ở đây sẽ là không quá rộng và không quá bó. Mình biết những bộ trang phục của nhà mốt Jil Sander hoặc Céline (by Phoebe Philo) thật sự hấp dẫn, tuy nhiên, chúng ta phải chấp nhận một sự thật rằng, không phải ai cũng mặc được những món đồ oversized. Cách an toàn nhất để có một bộ trang phục chỉn chu là hãy chọn áo/quần/váy vừa vặn với cơ thể của mình (về chiều dài lẫn chiều rộng). Với phần thắt lưng của quần/váy bạn nên chọn chiếc rộng hơn vòng eo của mình từ 1-2cm để phòng hờ cho trường hợp khi ta ngồi xuống hoặc khi ta vô tình ăn hơi no và làm cho chiếc bụng “tràn bờ đê".


Kitsuné Fall 2012. Photograph: Jean-Phillippe Delhomme




Đây là những điều mà mình luôn đặt lên hàng đầu trong quá trình hình thành nên 1 bộ trang phục. Hi vọng những mánh khoé này sẽ giúp bạn có được một hình ảnh gọn gàng và tươm tất!



Love, dontbnormal

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page