top of page
Tìm kiếm

Mẹo Mặc Đẹp 1: Chọn Trang Phục Cho Dáng Quả Lê

Sau một thời gian dài tiếp xúc với những người phụ nữ xung quanh mình, kể cả những bạn khách hàng của dontbnormal. Có lẽ câu hỏi mà mình nhận được nhiều thứ 2 sau câu “Sao bạn biết màu nào mặc được với màu nào hay vậy !?” là câu: Mình rất khó chọn quần vì dáng người mình khá thấp và có thân dưới hơi to, mình sẽ mặc được dáng quần nào nhỉ? Như các trang báo thời trang vẫn hay viết - dáng quả lê là dáng người phổ biến ở Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Mình phải công nhận rằng gần 60% những người phụ nữ mình từng gặp đều thuộc dáng quả lê. Cho nên trong bài viết lần này, mình sẽ gửi đến bạn những cách chọn trang phục cho dáng quả lê (tụi mình đang lên kế hoạch để làm một chuỗi những bài viết về cách phối trang phục cho từng dáng người, nên nếu bạn không phải dáng quả lê cũng hãy yên tâm nhé! Tụi mình sẽ viết bài mới sớm thôi! )


Jean-Philippe Delhomme, Les Echos Série Limitée, 17 February 2012



Đầu tiên, chúng ta cần xác định được dáng quả lê là gì. Cách dễ nhất là bạn hãy nhìn vào 2 đỉnh vai và 2 đỉnh ở hông. Nếu đường vai của bạn ngắn hơn đường hông, thì dáng của bạn là dáng quả lê (và nếu ngược lại thì dáng của bạn sẽ là dáng quả táo/tam giác ngược - nhưng mình sẽ nói về dáng này vào bài viết tuần sau). Tiếp theo, chúng ta sẽ liệt kê ra đặc điểm của dáng người quả lê: hông cong, đùi và mông đầy đặn, ngực nhỏ, vai hẹp, và eo thon. Mình thường nói đùa với các bạn staff rằng việc mặc đẹp cũng giống như cân bằng hoá học vậy, những gì chúng ta cần làm là sử dụng những mảnh quần áo để làm cân đối lại dáng người. Chìa khoá để những bạn có dáng quả lê mặc đẹp là hướng sự tập trung vào phần thân trên và eo thay vì phần hông dưới. Sau đây, mình sẽ phân tích rõ về áo và quần/váy dành cho dáng quả lê.


Fall Collection 28/10/2020. Model: Vân



1. Áo

Chúng ta sẽ biết được một chiếc áo có phù hợp hay không qua từng phần của nó như: chất liệu, màu sắc, cổ áo, tay áo, và độ dài.


Đầu tiên, chất liệu của áo nên thuộc vải đứng phom, có phần dày dặn để định hình đường vai của bạn. Thứ hai là về màu sắc, có một sự thật mà ai cũng biết đó chính là mặc đồ tối màu làm cho bạn trông thon gọn hơn và ngược lại. Chúng ta nên chọn những chiếc áo sáng màu hoặc những chiếc áo có hoạ tiết để hướng trọng tâm vào phần thân trên thay vì phần thân dưới. Ngoài ra, hãy nhấn vào phần eo - điểm mạnh của dáng người quả lê bằng những chi tiết như chiết eo, thắt đai lưng của phần áo.


Winter Collection 25/10/2020. Model: Quỳnh



Thứ ba, phần cổ của áo nên được khoét rộng hoặc nhấn nhá bằng các chi tiết như: xếp pli, bèo, nơ, etc. Hãy tránh xa khỏi những chiếc áo có phần cổ hẹp và cổ cao bởi vì chúng sẽ “cố tình" kéo dài và làm nhỏ gọn lại phần thân trên - vốn đã nhỏ hơn phần dưới của bạn. Một số loại cổ áo mà bạn có thể sẽ muốn tham khảo: cổ vuông, cổ thuyền (hay còn được gọi là cổ áo Sabrina/bateau), trễ vai.



https://theconceptwardrobe.com/build-a-wardrobe/pear-body-shape#tops



Thứ tư, bạn nên chọn những chiếc áo có phần tay định hình tốt, ý mình là ống tay áo rộng cùng với những chi tiết như: tay áo cánh dơi, tay áo phồng, hoặc tay áo cánh. Một chiếc áo có đệm vai cũng sẽ là một ứng cử viên xuất xắc! Thứ năm, độ dài của áo không được dài hơn đường hông. Tốt nhất độ dài của một chiếc áo (phù hợp với dáng người quả lê) nên kết thúc ở eo hoặc đường hông).



Spring Collection 22/3/2020. Model: Vân



2. Quần

Ngược lại với phần áo, chúng ta sẽ dùng màu sắc, chi tiết, dáng quần để đánh lạc hướng và cân bằng lại với phần thân trên. Với đặc điểm đùi và mông đầy đặn, bạn nên chọn những chiếc quần có gam màu tối để làm thon gọn lại phần thân dưới và tránh xa tuyệt đối những chiếc quần ôm (skinny). Khi bạn có dáng quả lê, bạn chắc chắn sẽ không muốn phóng to phần hông của mình đâu nhỉ? Những chiếc quần có phần túi to ở phía sau mông, hay 2 hàng cúc ở phần bụng, hay chiếc thắt lưng kèm theo dày 5cm được gắn ở phần hông - chúng không dành cho bạn đâu. Nói một cách dễ hiểu hơn, hãy lượt bỏ càng nhiều chi tiết trên quần càng tốt bạn mình nhé! Bạn có 2 lựa chọn cho phần đáy: vừa (mid-rise) và cao (high-rise). Tiếp theo là dáng quần, tốt nhất bạn nên chọn những dáng như: straight, boot-cut, flared, wide-leg. Độ vừa vặn nên nằm ở mức thoải mái (relaxed-fit).


Winter Collection 25/10/2020. Model: Quỳnh



3. Váy

Váy dường như là một lựa chọn hoàn hảo cho những bạn có dáng người quả lê. Bạn nên chọn những chiếc váy xoè nhẹ dần từ phần hông và đương nhiên không nên có “tầng”. Váy có dáng rộng hơn ở phía dưới có tác dụng làm cân đối phần hông - chẳng hạn như váy chữ A hoặc váy dáng lệch. Độ dài của váy nên chạm đầu gối hoặc điểm giữa gối và bắp chân, điều này sẽ giúp kéo dài và làm thon gọn phần thân dưới của bạn. Cũng như quần, thắt lưng của váy sẽ là mid/high-rise. Hãy chú ý đừng chọn những chiếc váy quá dài hoặc váy có hoạ tiết ngang vì chúng sẽ làm đầy đặn phần hông của bạn. Hãy chắn chắn rằng những chiếc váy bạn chọn có ít / không có chi tiết và điểm nhấn. Để giúp bạn hình dung rõ hơn về những dáng váy thích hợp, mình sẽ để hình minh hoạ bên dưới.



Spring Collection 7/3/2021. Model: Nhung


Thật sự mà nói để chọn trang phục cho một dáng người bất kì không hề dễ chút nào. Nhưng mình nghĩ nếu chúng ta bỏ một ít thời gian cùng với những thử nghiệm, việc nắm rõ được quy tắc mặc đẹp cho một dáng người cụ thể cũng sẽ trong tầm tay. Hi vọng bài viết này sẽ gíup ích cho bạn!



Love, dontbnormal


REFERENCES

Pear Body Shape: A Comprehensive Guide. (n.d.). The Concept Wardrobe. Retrieved June 6, 2022, from https://theconceptwardrobe.com/build-a-wardrobe/pear-body-shape/


Arruda, G. (2022, May 16). The Pear Body Shape: Ultimate Guide To Build A Wardrobe. Gabrielle Arruda. Retrieved June 5, 2022, from https://gabriellearruda.com/pear-body-shape-guide-wardrobe/

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page